അമ്പലംകാവ് എന്ന ഞങ്ങളുടെ മനോഹരമായ സ്ഥലം അടാട്ട് പഞ്ചായത്തിലാണ്. തുടക്കം ഇത്തിരി cliche ആയി, എന്നാലും ഇങ്ങനെ തന്നെ തുടങ്ങാതെ നിര്വ്വാഹമില്ല. അമ്പലംകാവ് എന്ന ക്ഷേത്രത്തിന്റെ പേര് ആ സ്ഥലത്തിന്റെതന്നെ പേരായതു സ്വാഭാവികം. 'വേല' എന്നു ഒന്നാം തലമുറയും, 'ഭരണി' എന്ന് രണ്ടാം തലമുറയും, 'പൂരം' എന്ന് മൂന്നാം തലമുറയും ,'ഉത്സവം' എന്നും 'Festival' എന്നും നാലും അഞ്ചും തലമുറയും പറയുന്ന മേടത്തിലെ ഭരണി വേലയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടായിരുന്നു അമ്പലംകാവുകാരന്റെ ഓരോ സംഭവവും.
ഉദാഹരണങ്ങള് : "വൈക്കോല് ഉണക്കിക്കഴിഞ്ഞു വേലയ്ക്കു മുന്നേ പാറപ്പുറം കാലിയാക്കണം", "കൊയ്ത്തു കഴിഞ്ഞു ചാക്കും മുട്ടി നെല്ല് വേലയ്ക്കു മുന്നേ എത്തിക്കണംട്ടാ കണ്ടുന്ന്യേ"(പറഞ്ഞത് തങ്കേച്ചി) , "വേല ഇപ്രാവശ്യം വെള്ളത്തിലാവ്വോ", "ഇപ്രാവശ്യം തൃശൂര് പൂരത്തിന് മുന്പോ അതോ കഴിഞ്ഞോ നമ്മടെ പൂരം", "ഓ ഇന്ന് എടവേല്യാലെ, മാസം ഒന്ന് കഴിഞ്ഞു വേല കഴിഞ്ഞിട്ട്"(ഇത് പറയുമ്പോള് മാസം ഒന്ന് 'ദാ' ന്നും പറഞ്ഞു കഴിഞ്ഞതിന്റെ സുഖവും, ഇനിയുള്ള പതിനൊന്നു മാസത്തിന്റെ കാത്തിരിപ്പിന്റെ ദീര്ഘവും ഉള്ള സമ്മിശ്ര വികാരം), "മാസം ഒന്ന് കഴിഞ്ഞു വേല കഴിഞ്ഞിട്ട് മാനം കര്ക്കണ കാണാനില്ല്യാലോ" (ഇത് സാധാരണയായി പറയേണ്ടത് ഈ കഥയിലെ നിശബ്ദ കഥാപാത്രമായ അച്ചമ്മയാകുന്നു) അങ്ങിനെ, അങ്ങിനെ ..
വത്സനാട് അടാട്ടായി, അമ്പലംകാവ് ഉണ്ടായി, കോള്പ്പടവുകള് ഉണ്ടായി. 'ആക്കറ്റാന്' എന്നും, 'പായിപ്പടവ് 'എന്നും, 'ഒമ്പതുമുറി' എന്നും, 'പുത്തന്കോള്' എന്നും, നാമധേയങ്ങള് വന്നു(സ്വാഭാവികം). ചാലുണ്ടായി, ചാലിലൂടെ വെള്ളമൊഴുകി, നെല്ല് വെതച്ചു, വെതച്ചത് കൊയ്തു , വൈക്കോല് വിറ്റു, പശു ഉള്ളവര് വൈക്കൊലുണക്കി(പാറപപൊറത്ത് ) അമ്പലംകാവില് വേലയുണ്ടായി, വേലയ്ക്കു ആനയുണ്ടായി, ആനകളുണ്ടായി , ആനകള്ക്ക് Sponser മാരുണ്ടായി.
അതായത് കാലമെന്ന കഥാപാത്രം, സിനിമയില് കാണുന്ന പോലെ 'ദീം' എന്ന് പറഞ്ഞോടീന്ന് സാരം. ("സിനിമ ഒരു കലയല്ല" എന്ന് പറഞ്ഞ M.കൃഷ്ണന് നായരോട് കലഹിക്കുന്നു ഇവിടെ)
സംഭവത്തിനു ഇത്തിരി ചരിത്ര പശ്ചാത്തലവും പോസ്റ്റിനു നീളവും കൂട്ടാന് , രണ്ടു ലോക മഹായുദ്ധങ്ങള് കഴിഞ്ഞു എന്നും, പെട്രോള് ഒഴിച്ച് വണ്ടി ഓടി എന്നും, പെട്രോളിന് വേണ്ടി സദ്ദാം കുവൈറ്റ്നെ ആക്രമിച്ചു എന്നും, അമേരിക്ക സഹായത്തിനെത്തി എന്നുമൊക്കെ പറയാമെങ്കിലും, വിശദീകരിക്കാനുള്ള അനുഭവ ജ്ഞാനം കമ്മിയായതിനാലും, റിസര്ച്ച് എന്നപേരിലുള്ള മോഷണത്തിന് നേരമില്ലാതതിനാലും ഒരു Para'യില് സങ്ങതി ചുരുക്ക്കുന്നു. (പ്രസാധകനും പേരുമുണ്ടെങ്കില് മിനിമം അമ്പതു പേജിനുള്ള scope ഉണ്ട്, രണ്ടുമില്ല്യാത്തതിനാല് ഇത്ര മതി എന്നും വായിക്ക്യാ)
പിറക്കാന് പോകുന്ന കഥക്കാസ്പദമായ സംഭവം നടക്കുന്നത് 90കളില്., അതും ഒരു ഭരണി വേലക്കാലത്ത്. (നരസിംഹന് ഇന്ത്യയുടെ വാതിലുകള് മന്മോഹനാല് തുറന്നു എന്നും കുവൈറ്റ് ഒന്നാം യുദ്ധം കഴിഞ്ഞു എന്നും ചരിത്ര ബോധമുള്ളവര് ഒരു background ആയി വയിക്ക്യാ)
കഥാപാത്രം 'മംഗലം മനോഹരന്'. .. ചോദ്യം: മനോഹരന് എന്തുകൊണ്ട്?
ഉത്തരം: "ഇതിലെ കഥയും കഥാപാത്രങ്ങളും സാങ്കല്പ്പികം മാത്രം" എന്ന നുണ (ബാദ്ധ്യതാ നിരാകരണം എന്നും പറയുന്നു) പറയാന് ഇത്തിരി ചേതമുള്ളോണ്ടും, മനോഹരന് എന്ന പേരില് ഒരാള് അമ്പലംകാവില് എന്റെ അറിവില് ഇല്ല്യാത്തോണ്ടും.. കഴുത്തിനു പിടിക്കില്ല്യാ എന്ന ധൈര്യമുല്ലോണ്ടും.
അപ്പൊ മേടഭരണി ആണ് പശ്ചാത്തലം. സ്പഷ്ടമായി ഭരണി തലേനാള് .. തലേന്നാള് അമ്പലംകാവിലെ ഉണ്ണികള് കീചകനും രൌദ്രഭീമനും ആടുന്ന നാള്. ., ഞ്ച്ചാല് അമ്പലംകാവിലമ്മയും, കട നടത്തുന്ന Sonwin ഉം, ഉണ്ണിമാനും ഒഴിച്ച് എല്ലാരും ബോധം ഭൂപണയ ബാങ്കില് പണയം വയ്ക്കുന്ന സുദിനം. (സാക്ഷര, സദാചാര ഭക്തപ്രിയകള് ക്ഷമിക്ക്യ ). കുഞ്ഞയ്യപ്പേട്ടന്റെ ഭാഷയില് അടിച്ചു പൂഷ് ....ഓരോ വര്ഷത്തെ ഭരണി തലേനാളുകളും ഉണ്ണികള് ഓരോ Brand മായും ആണ് സംവേദനം ചെയ്യാ.
വീണ്ടും ഉദാഹരണങ്ങള് : 1991- ഓ ..OCR(സംഗതി ഗൃഹാതുരനാ അതാ ആ 'ഓ...' ) , 1992- Tuskar (അഥവ മണവാട്ടി ), 1993-OMR , 1994- Honey Bee, അങ്ങിനെ അങ്ങിനെ 2010 ആയപ്പോഴേക്കും JDF, 2012- Romanov... കാലം പോയ പോക്ക്, .. "പുത്തന് സാമ്പത്തിക പരിഷ്കാരങ്ങള്ക്ക് തുടക്കം കുറിച്ച നരസിംഹാ , മന്മോഹനാ, സ്തോത്രം സ്തോത്രം. അന്ന് ഇടതുപക്ഷ പരിശായി അതിനെയൊക്കെ എതിര്ത്തതിനു 'അമ്മ' സമക്ഷം 101 ഏത്തം ..". വിഷയ ശുഷ്ക്കാന്തിയാല് കഥ കുറച്ചു ഫോര്വേഡ് ആയി, വായനക്കാര് വീണ്ടും Reverse ചെയ്തു 1992 കളില് നില്ക്കണമെന്ന് അപേക്ഷിക്കുന്നു. അപ്പൊ അന്ന് അതായതു മേടത്തിലെ ഭരണി തലേന്നാള് നിലാവുള്ള ഒരു അശ്വതി നാള് രാത്രി.
ഇനിയുള്ള സങ്കേതം തിരക്കഥയുടെ .
ക്യാമറ Long Focus. ഒരാള് അമ്പലത്തിന്റെ തെക്കേ ഭാഗത്തെ മതിലും ചാരി രണ്ടു കൈകളും മേല്പ്പോട്ടുയര്ത്തി, ഒറ്റ നോട്ടത്തില് നിര്വ്വാണാവസ്ഥ പൂണ്ട മഹാര്ഷിയെന്നു തോന്നും. ക്യാമറ rolling , ആളെ തിരിച്ചറിയാമെന്നായി, lights on, അതെ മറ്റാരുമല്ല മനോഹരന് തന്നെ. മംഗലം മനോഹരന്.. .. ..ക്യാമറ close . അയാള് കഥ എഴുതുകയല്ല. പിറുപിറുക്കുന്നു. ക്യാമറ closeup.
അമ്പലംകാവിലമ്മയോടു Communist കാരനായിരുന്ന മനോഹരന്റെ ഡയലോഗ് : "ദേവി, എന്നെ ഇന്നലത്തെ സ്ഥിതിയിലാക്കി തരണേ, ആളറിയാതെ, ശക്തിയെന്തെന്നറിയാതെ അകത്താക്കീതാ ആ 'തസ്കരനെ'." ('Tuskar' എന്നത് ആ വര്ഷം release ആയ 'വീരശൂദ്രന്'* മദ്യമാകുന്നു ). Camera focus shift to ground - ലെന്സില് മനോഹരന് പാതിയുപേക്ഷിച്ചു പോയ 'പള്ളി വാള്'. (ബാക്കിയുള്ള 'പള്ളി വാളും' പുറത്തേക്കെറിഞ്ഞു ഇന്നലത്തെ പോലെ ബോധം തിരികെ താ ദേവി എന്ന് വിവക്ഷ )
പിന്നീട് മനോഹരന് താഴെ പറയും പ്രകാരം ഒരു 'Taoist' ആയി എന്നത് ചരിത്രം .
'താവോ എന്നാലെന്താണ് ?'
'ബോധമനസ്സ് തന്നെ '
'അതെങ്ങനെ നേടാം?'
'നേടാന് ശ്രമിക്കും തോറും അത് നിന്നില് നിന്ന് അകലുന്നു '
'അതിനോട് അടുക്കാതെ അതെങ്ങിനെ അറിയും?'
'അറിയുന്നതോ അറിയാതിരിക്കുന്നതോ അല്ല കാര്യം. അറിഞ്ഞുവെന്നു തോനുന്നത് ശുദ്ധ വിഭ്രാന്തി . അറിയാതിരിക്കുമ്പോള് പുച്ഛം. തവോവിനെ നീ നേടുമ്പോള് അത് ശുദ്ധമായ ആകാശം പോലെ അനന്തവും പ്രശാന്തവും ആയിരിക്കും. നീ സ്വീകരിക്കുകയോ തള്ളുകയോ ചെയ്യുന്നതിനൊന്നും അവിടെ പ്രസക്തിയില്ല' .
(താവോ - തെ - ചിങ്ങ് )
*വീരശുദ്രന് - ഒരു V K N കഥാപത്രം .
ഉദാഹരണങ്ങള് : "വൈക്കോല് ഉണക്കിക്കഴിഞ്ഞു വേലയ്ക്കു മുന്നേ പാറപ്പുറം കാലിയാക്കണം", "കൊയ്ത്തു കഴിഞ്ഞു ചാക്കും മുട്ടി നെല്ല് വേലയ്ക്കു മുന്നേ എത്തിക്കണംട്ടാ കണ്ടുന്ന്യേ"(പറഞ്ഞത് തങ്കേച്ചി) , "വേല ഇപ്രാവശ്യം വെള്ളത്തിലാവ്വോ", "ഇപ്രാവശ്യം തൃശൂര് പൂരത്തിന് മുന്പോ അതോ കഴിഞ്ഞോ നമ്മടെ പൂരം", "ഓ ഇന്ന് എടവേല്യാലെ, മാസം ഒന്ന് കഴിഞ്ഞു വേല കഴിഞ്ഞിട്ട്"(ഇത് പറയുമ്പോള് മാസം ഒന്ന് 'ദാ' ന്നും പറഞ്ഞു കഴിഞ്ഞതിന്റെ സുഖവും, ഇനിയുള്ള പതിനൊന്നു മാസത്തിന്റെ കാത്തിരിപ്പിന്റെ ദീര്ഘവും ഉള്ള സമ്മിശ്ര വികാരം), "മാസം ഒന്ന് കഴിഞ്ഞു വേല കഴിഞ്ഞിട്ട് മാനം കര്ക്കണ കാണാനില്ല്യാലോ" (ഇത് സാധാരണയായി പറയേണ്ടത് ഈ കഥയിലെ നിശബ്ദ കഥാപാത്രമായ അച്ചമ്മയാകുന്നു) അങ്ങിനെ, അങ്ങിനെ ..
വത്സനാട് അടാട്ടായി, അമ്പലംകാവ് ഉണ്ടായി, കോള്പ്പടവുകള് ഉണ്ടായി. 'ആക്കറ്റാന്' എന്നും, 'പായിപ്പടവ് 'എന്നും, 'ഒമ്പതുമുറി' എന്നും, 'പുത്തന്കോള്' എന്നും, നാമധേയങ്ങള് വന്നു(സ്വാഭാവികം). ചാലുണ്ടായി, ചാലിലൂടെ വെള്ളമൊഴുകി, നെല്ല് വെതച്ചു, വെതച്ചത് കൊയ്തു , വൈക്കോല് വിറ്റു, പശു ഉള്ളവര് വൈക്കൊലുണക്കി(പാറപപൊറത്ത് ) അമ്പലംകാവില് വേലയുണ്ടായി, വേലയ്ക്കു ആനയുണ്ടായി, ആനകളുണ്ടായി , ആനകള്ക്ക് Sponser മാരുണ്ടായി.
അതായത് കാലമെന്ന കഥാപാത്രം, സിനിമയില് കാണുന്ന പോലെ 'ദീം' എന്ന് പറഞ്ഞോടീന്ന് സാരം. ("സിനിമ ഒരു കലയല്ല" എന്ന് പറഞ്ഞ M.കൃഷ്ണന് നായരോട് കലഹിക്കുന്നു ഇവിടെ)
സംഭവത്തിനു ഇത്തിരി ചരിത്ര പശ്ചാത്തലവും പോസ്റ്റിനു നീളവും കൂട്ടാന് , രണ്ടു ലോക മഹായുദ്ധങ്ങള് കഴിഞ്ഞു എന്നും, പെട്രോള് ഒഴിച്ച് വണ്ടി ഓടി എന്നും, പെട്രോളിന് വേണ്ടി സദ്ദാം കുവൈറ്റ്നെ ആക്രമിച്ചു എന്നും, അമേരിക്ക സഹായത്തിനെത്തി എന്നുമൊക്കെ പറയാമെങ്കിലും, വിശദീകരിക്കാനുള്ള അനുഭവ ജ്ഞാനം കമ്മിയായതിനാലും, റിസര്ച്ച് എന്നപേരിലുള്ള മോഷണത്തിന് നേരമില്ലാതതിനാലും ഒരു Para'യില് സങ്ങതി ചുരുക്ക്കുന്നു. (പ്രസാധകനും പേരുമുണ്ടെങ്കില് മിനിമം അമ്പതു പേജിനുള്ള scope ഉണ്ട്, രണ്ടുമില്ല്യാത്തതിനാല് ഇത്ര മതി എന്നും വായിക്ക്യാ)
പിറക്കാന് പോകുന്ന കഥക്കാസ്പദമായ സംഭവം നടക്കുന്നത് 90കളില്., അതും ഒരു ഭരണി വേലക്കാലത്ത്. (നരസിംഹന് ഇന്ത്യയുടെ വാതിലുകള് മന്മോഹനാല് തുറന്നു എന്നും കുവൈറ്റ് ഒന്നാം യുദ്ധം കഴിഞ്ഞു എന്നും ചരിത്ര ബോധമുള്ളവര് ഒരു background ആയി വയിക്ക്യാ)
കഥാപാത്രം 'മംഗലം മനോഹരന്'. .. ചോദ്യം: മനോഹരന് എന്തുകൊണ്ട്?
ഉത്തരം: "ഇതിലെ കഥയും കഥാപാത്രങ്ങളും സാങ്കല്പ്പികം മാത്രം" എന്ന നുണ (ബാദ്ധ്യതാ നിരാകരണം എന്നും പറയുന്നു) പറയാന് ഇത്തിരി ചേതമുള്ളോണ്ടും, മനോഹരന് എന്ന പേരില് ഒരാള് അമ്പലംകാവില് എന്റെ അറിവില് ഇല്ല്യാത്തോണ്ടും.. കഴുത്തിനു പിടിക്കില്ല്യാ എന്ന ധൈര്യമുല്ലോണ്ടും.
അപ്പൊ മേടഭരണി ആണ് പശ്ചാത്തലം. സ്പഷ്ടമായി ഭരണി തലേനാള് .. തലേന്നാള് അമ്പലംകാവിലെ ഉണ്ണികള് കീചകനും രൌദ്രഭീമനും ആടുന്ന നാള്. ., ഞ്ച്ചാല് അമ്പലംകാവിലമ്മയും, കട നടത്തുന്ന Sonwin ഉം, ഉണ്ണിമാനും ഒഴിച്ച് എല്ലാരും ബോധം ഭൂപണയ ബാങ്കില് പണയം വയ്ക്കുന്ന സുദിനം. (സാക്ഷര, സദാചാര ഭക്തപ്രിയകള് ക്ഷമിക്ക്യ ). കുഞ്ഞയ്യപ്പേട്ടന്റെ ഭാഷയില് അടിച്ചു പൂഷ് ....ഓരോ വര്ഷത്തെ ഭരണി തലേനാളുകളും ഉണ്ണികള് ഓരോ Brand മായും ആണ് സംവേദനം ചെയ്യാ.
വീണ്ടും ഉദാഹരണങ്ങള് : 1991- ഓ ..OCR(സംഗതി ഗൃഹാതുരനാ അതാ ആ 'ഓ...' ) , 1992- Tuskar (അഥവ മണവാട്ടി ), 1993-OMR , 1994- Honey Bee, അങ്ങിനെ അങ്ങിനെ 2010 ആയപ്പോഴേക്കും JDF, 2012- Romanov... കാലം പോയ പോക്ക്, .. "പുത്തന് സാമ്പത്തിക പരിഷ്കാരങ്ങള്ക്ക് തുടക്കം കുറിച്ച നരസിംഹാ , മന്മോഹനാ, സ്തോത്രം സ്തോത്രം. അന്ന് ഇടതുപക്ഷ പരിശായി അതിനെയൊക്കെ എതിര്ത്തതിനു 'അമ്മ' സമക്ഷം 101 ഏത്തം ..". വിഷയ ശുഷ്ക്കാന്തിയാല് കഥ കുറച്ചു ഫോര്വേഡ് ആയി, വായനക്കാര് വീണ്ടും Reverse ചെയ്തു 1992 കളില് നില്ക്കണമെന്ന് അപേക്ഷിക്കുന്നു. അപ്പൊ അന്ന് അതായതു മേടത്തിലെ ഭരണി തലേന്നാള് നിലാവുള്ള ഒരു അശ്വതി നാള് രാത്രി.
ഇനിയുള്ള സങ്കേതം തിരക്കഥയുടെ .
ക്യാമറ Long Focus. ഒരാള് അമ്പലത്തിന്റെ തെക്കേ ഭാഗത്തെ മതിലും ചാരി രണ്ടു കൈകളും മേല്പ്പോട്ടുയര്ത്തി, ഒറ്റ നോട്ടത്തില് നിര്വ്വാണാവസ്ഥ പൂണ്ട മഹാര്ഷിയെന്നു തോന്നും. ക്യാമറ rolling , ആളെ തിരിച്ചറിയാമെന്നായി, lights on, അതെ മറ്റാരുമല്ല മനോഹരന് തന്നെ. മംഗലം മനോഹരന്.. .. ..ക്യാമറ close . അയാള് കഥ എഴുതുകയല്ല. പിറുപിറുക്കുന്നു. ക്യാമറ closeup.
അമ്പലംകാവിലമ്മയോടു Communist കാരനായിരുന്ന മനോഹരന്റെ ഡയലോഗ് : "ദേവി, എന്നെ ഇന്നലത്തെ സ്ഥിതിയിലാക്കി തരണേ, ആളറിയാതെ, ശക്തിയെന്തെന്നറിയാതെ അകത്താക്കീതാ ആ 'തസ്കരനെ'." ('Tuskar' എന്നത് ആ വര്ഷം release ആയ 'വീരശൂദ്രന്'* മദ്യമാകുന്നു ). Camera focus shift to ground - ലെന്സില് മനോഹരന് പാതിയുപേക്ഷിച്ചു പോയ 'പള്ളി വാള്'. (ബാക്കിയുള്ള 'പള്ളി വാളും' പുറത്തേക്കെറിഞ്ഞു ഇന്നലത്തെ പോലെ ബോധം തിരികെ താ ദേവി എന്ന് വിവക്ഷ )
പിന്നീട് മനോഹരന് താഴെ പറയും പ്രകാരം ഒരു 'Taoist' ആയി എന്നത് ചരിത്രം .
'താവോ എന്നാലെന്താണ് ?'
'ബോധമനസ്സ് തന്നെ '
'അതെങ്ങനെ നേടാം?'
'നേടാന് ശ്രമിക്കും തോറും അത് നിന്നില് നിന്ന് അകലുന്നു '
'അതിനോട് അടുക്കാതെ അതെങ്ങിനെ അറിയും?'
'അറിയുന്നതോ അറിയാതിരിക്കുന്നതോ അല്ല കാര്യം. അറിഞ്ഞുവെന്നു തോനുന്നത് ശുദ്ധ വിഭ്രാന്തി . അറിയാതിരിക്കുമ്പോള് പുച്ഛം. തവോവിനെ നീ നേടുമ്പോള് അത് ശുദ്ധമായ ആകാശം പോലെ അനന്തവും പ്രശാന്തവും ആയിരിക്കും. നീ സ്വീകരിക്കുകയോ തള്ളുകയോ ചെയ്യുന്നതിനൊന്നും അവിടെ പ്രസക്തിയില്ല' .
(താവോ - തെ - ചിങ്ങ് )
*വീരശുദ്രന് - ഒരു V K N കഥാപത്രം .
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ